ชื่อเรื่องผีก็งมงาย ไม่เชื่อเรื่องผีก็ยังถือว่างมงาย

แล้วจะให้ตูเชื่ออะไรวะ ถึงจะไม่งมงาย ~ ใครบางคนพูด

 

ในที่นี้ผมต้องขอพูดเกริ่นก่อนว่าทำไมผมถึงคิดเช่นนี้

 

ผี ทุกคนเชื่อว่ามันคือ ไสยศาสตร์ใช่ไหมครับ?

แต่ตรงกันข้ามกับมันทุกคนเชื่อว่าวิทยาศาสตร์ใช่ไหมครับ?

ผมไม่เข้าใจว่ายุคนี้ทุกคนเป็นอะไรกันทำไมถึงคิดกันอย่างนี้ ทั้งๆที่ไม่มีอะไรมาหรือพิสูจน์หลักฐานสักหน่อยว่าผีไม่มีอยู่จริง

วิทยาศาสตร์ต้องการหลักฐานและข้อพิสูจน์ครับ ถึงจะเชื่อว่ามันเป็นจริง

ผีไม่มีหลักฐานและข้อพิสูจน์เป็นลายลักษณ์อักษรว่ามีอยู่จริงก็ตาม แต่ลองคิดแบบตรรกะมุมกลับดูหน่อยสิครับ

มันก็ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่มาบอกว่า ผีไม่มีอยู่จริงสักหน่อยใช่ไหมครับ?

 

แต่บางคนก็อาจจะเถียงว่ามีการพิสูจน์แล้ว แต่ก็ไม่เคยพิสูจน์ได้ว่ามีผีมีอู่จริง

แต่ผมขอเถียงครับ เพราะการพิสูจน์สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้ผลหรอก

เพราะการพิสูจน์ในปัจจุบันของการมีอยู่ของผี เหมือนกับการนั่งอยู่บนโต๊ะอาหารแล้วเรียกให้กุ้งล๊อบสเตอร์ขึ้นมานอนอยู่บนจาน

กุ้งล๊อบสเตอร์ที่ไหนวะที่จู่ๆจะวิ่งขึ้นมาอยู่บนจานให้เราแด้กซ์?

เพิ่มเติม: เรื่องนี้เอามาจากหนังสือของคุณ วินทร์ เลียววาริณ ครับ เป็นวิธีการพิสูจน์(แกมประชด)สำหรับพวกที่คิดว่ามนุษย์ต่างดาวไม่มีจริงแล้วพูดว่า "ถ้ามนุษย์ต่างดาวมีจริงมนุษย์ก็เคยเจอแล้วสิ"

ส่วนเรื่องการพิสูจน์ว่าผีมีจริงหรือไม่มีอีกหลายวิธีได้แก่

1 รอยมือคนในน้ำตาเทียนที่แข็ง

2 เสียงประหลาดในเครื่องอัดเสียงที่อัดจากบ้านผีสิง

3 พลังงานประหลาดในอากาศ

4 น้ำหนักที่หายไปของคนที่เพิ่งตาย

และอีกเยอะแยะซึ่งเป็นวิธีการพิสูจน์การมีตัวตนของวิญญาณ แต่ทำไมทางวิทยาศาสตร์ถึงไม่ยืนยันสักทีว่าผีมีจริงหรือไม่ เพราะมันแป๊ก? เพราะวิธีพิสูน์นี้เป็นแค่ข่าวลือ? เพราะมันโกหก? หรือเพราะอคติ? แต่ที่แน่ๆวิทยาศาสตร์ยังไม่ฟันธงครับ

 

ถึงปัจจุบันจะมีวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ความงมงายของความเชื่อในไสยศาสตร์ แต่มันกลับกลายเป็นว่าปัจจุบันคนเรากลับงมงายในวิทยาศาสตร์แทน

คนเราปัจุบันแค่ได้ยินว่าวิทยาศาสตร์ก็หูผึ่งเชื่อในทันที แต่กลับกันสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ในหลักวิทยาศาสตร์ก็กลับกลายว่าถูก ต่อว่าหาว่ามันไม่ใช่วิทยาศาสตร์แล้วพร้อมที่จะไม่เชื่อมันในทันที

 

เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นแบบไหนคุณก็ยังงมงายอยู่ดีนั่นแหละ

เชื่อเรื่องผี เพราะเชื่อในไสยศาสร์ คือคนงมงายที่ตกยุค!

ไม่เชื่อเรื่องผี เพราะเชื่อในวิทยาศาสตร์ คือคนงมงายแบบทันสมัย!

คุณล่ะเป็นคนแบบไหน?

แต่คนที่เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งก็ใช่ว่าจะไม่งมงายนะครับ (ดักคอไว้ก่อน)

 

แล้วอีกอย่างที่ผมเอาเรื่องนี้มาพูด เพราะหลายคนคนที่ไม่เชื่อ มันจะไม่เชื่อโดยไม่ใช้เหตุผลใดๆทั้งสิ้น ทั้งปิดหูปิดตา พูดจาดูถูกคนที่เชือและผีแบบทุกอย่าง

ผมไม่เข้าใจ ในเมื่อไม่เชื่อก็ไม่เชื่อสิ ทำไมต้องปฏิเสธถึงการมีอยู่ของผีซะสุดขั้วด้วย

ส่้วนบางคนที่เชื่อก็เชื่อแบบงมงาย เชื่อทุกอย่างเชื่อจนเกินไป เขาหลอกให้สะเดาะเคราะห์หลอกกินตังค์เราก็ยังเชื่อ แบบนี้มันก็เกินไป!

 

แล้วเชื่ออะไรถึงจะไม่งมงาย ถึงจะไม่ตกยุค?

เชื่อในหลักของศาสนาพุทธ เชื่อในพระพุทธเจ้าครับ แม้จะผ่านไป2500กว่าปีก็ยังไม่ตกยุคแน่นอน

แต่อย่าเชื่อแบบคนไทยล่ะ ที่บอกว่าทำบุญ20บาทบริจาคสร้างวัดแล้วจะขึ้นสวรรค์นั่นก็งมงายอย่าไปเชื่อ

 

ต้องเชื่อในหลักคำสอน หรือแก่นแท้ของศาสนาครับถึงจะไม่งมงาย

กาลามสูตร(กดดูได้) นี่แหละตัวดีนักแล เชื่อในหลักนี้ไว้แล้วจะไม่งมงายแน่นอนครับ!

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

....ไม่เชื่อผีไม่เคยเห็นไม่เคยเป็น
แต่....ไม่ชอบที่มืดไม่ไปป่าช้ากลางคืนไม่กล้าฉี่ใส่ต้นตานีไม่กล้านอนห้องไม่ตะเคียนตกน้ำมัน....บรึ๋ยยย!
....สาบานนะ! ว่าไม่เชื่อว่าผีมีจริงcry cry
'block cool!'

#1 By BOB_SPOKESMAN OF BROKU on 2008-04-06 15:49

ก็ถ้ามองในมุมกลับกันอีก เรื่องผีพิสูจน์ว่าไม่มีจริงไม่ได้
ก็ยังพิสูจน์ว่ามีจริงไม่ได้อยู่ดีไงคะ
สำหรับเรื่องผี
ถ้าเราคิดว่ามัน "อาจจะ"เป็นไปได้
ไม่ใช่ว่า "ใช่แน่ๆ"หรือ "ไม่ใช่ชัวร์"
อย่างนี้จะเรียกเชื่อหรือไม่เชื่อดีล่ะ

#2 By flawas on 2008-04-06 15:56

Hot!

ผมคิดว่าก่อนจะปักใจเชื่ออะไรต้องไตร่ตรองก่อนครับ ไม่ว่าจะวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์ เพราะหลายครั้ง สิ่งที่พิสูจน์แล้วทางวิทยาศาสตร์ยังมีการแก้ไขได้เช่นกัน(ถ้ามีคนบอกได้ว่ามันผิด)

เพราะฉะนั้นเห็นด้วยเรื่องการนำหลักกาลามสูตรมาใช้ครับ confused smile

#3 By SkyKiD on 2008-04-06 15:59

บางคนบอกว่าไม่มีจริง

แต่เจอจริงๆ

ก็ฮาไม่ออกแหละค่ะ

#4 By เฟเน่จัง© on 2008-04-06 16:06

มี หรือ ไม่
ไม่อยากเอ่ยถึง
แต่ ดูหนังผี ทีไร
คืนนั้น นอนหลับยาก
ทุ๊กที sad smile



ปล. ชอบเสียด้วยหนังผี

#5 By bowiemekkO* on 2008-04-06 17:21

ไม่รู้ว่าจะมีใครมีประสบการ์ณเหมือนเราบ้าง
บ้านเราเลี้ยงกุมาร ได้ยินเสียงวิ่งเล่นทุกคืน บ้านเรา2-3ทุ่มก็หลับหมดบ้านละ มีเรานอนถึงเที่ยงคืนไรงี้-*-
เจอผีครูเก่าที่เสียไปเมื่อโรคมะเร็ง ในห้องน้ำรร.
ส่วนมาก จะได้ยืนเสียงมากกว่า ตัวเป็นๆเห็นครั้งเดียว
เราคงมีสัมพัสที่6ได้ละมั้ง
แต่ก็ไม่ได้อยากมีนะ...

แต่เราเชื่อว่าผีมีจริงอานะ ใครไม่เจอหรือไม่เคยเห็นไม่มีใครเข้าใจเราหรอก....
อืม งมงายในวิทยาศาสตร์ ชอบครับ และเห็นด้วย

ศาสตร์แพทย์จีนที่ผมเรียนอยู่ก็ยังวิเคราะห์ด้วยวิทยาศาสตร์ปัจจุบันลำบากอยู่ เขาจึงไม่ค่อยเชื่อ แต่ว่ามันรักษาคนหายได้นี่นาHot!
ยกตัวอย่างล็อบสเตอร์มา ผมก็จะบอกให้คุณลองไปดูตัวอย่างข้อถกเถียงเรื่อง Pastafarian เทพเจ้าสปาเก็ตตี้ดู ลองวิกิดูนะครับ

อะไรที่พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าจะไม่ยอมรับไม่ได้

การที่จะปฏิเสธอะไรบางอย่าง นอกเหนือจากผลเสียที่เห็นได้ชัด (เช่น ทางสังคม เศรษฐกิจ ศีลธรรม) แล้ว เหตุผลที่ว่า ความเชื่อนั้นๆ ดูงี่เง่าอย่างที่สุด ก็เพียงพอแล้วครับ

ถามว่าใช้เกณฑ์อะไรตัดสินว่างี่เง่า ในปัจจุบันนี้ ก็ต้องยอมรับ scientific method

ถามว่าแล้วการเชื่อในหลักเหตุผลทางวิทยาศาตร์ ต่างอะไรกับความงมงายอื่นๆ เช่น สมัยยุคกลางที่ล่าแม่มด

เพราะวิทยาศาตร์ไม่ขัดแย้งกับตัวเองและ ไม่มีผู้ออกกฏตามใจฉัน (arbitrary)

ที่สำคัญ ไม่มีจีฮัดและครูเสด



ปล. ส่วนตัวผม เรื่องผีนี่ อย่างที่คุณว่า ไม่เชื่อ แต่ก็ไม่ได้ฟันธงว่าไม่มีครับ

แม้ว่าจะคิดว่า ถ้ามีมันค่อนข้างจะ absurd ก็เถอะ

ปล.2 ที่พูดถึงนี้ คนละเรื่องกับการยึดถือเพื่อผลทางจิตวิทยานะครับ





#8 By PastelSalad on 2008-04-06 19:24

ไม่เชื่อต้องพิสูจน์ครับ

#9 By garun on 2008-04-06 20:38

คอมเม้นผมคือเอนทรี่นี้ของผมครับ

http://ordinaryman.exteen.com/20080225/entry

เดี๋ยว copy แล้ว paste แล้วมันจะยาวsad smile

#10 By คนธรรมดา on 2008-04-06 20:39

ผีเหรอ...สำหรับเราแล้วรู้สึกเฉยๆ
จะมีจริงหรือไม่มีจริงก็ไม่ใช่ปัญหา

เราคิดว่า...

ถ้าหากเขามีจริงก็ไม่เห็นเป็นไรเลย ก็ต่างคนต่างอยู่ เราไม่ยุ่งกับเขา เขาก็ไม่ยุ่งกับเรา คนไม่รู้จักกัน อยู่ดีๆจะทะลึ่งพรวดเข้ามาบีบคอกันเหรอ (แต่ถ้าเป็นผีล้างแค้น ก็เป็นเรื่องของคนสองคนอ่านะ)

แล้วถ้าไม่มีจริง ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับปัจจุบันเลย เพราะเท่าที่เห็น ก็ยังไม่มีผีตนใดเข้ามามีบทบาทกับประวัติศาสตร์ได้ถึงขั้นคอขาดบาดตาย

ในแง่ของคนๆหนึ่งที่ไม่เชื่อเรื่งผี(หลอก) เขาบอกเราว่า...

"ถ้าเรามองไม่เห็นผี ผีก็น่าจะมองไม่เห็นเราเหมือนกัน!"

เคยมีใครคิดแบบนี้บ้างรึเปล่า ตอนแรกได้ยินแล้วอึ้งไปเลย คือใครๆก็บอกว่าเรากับผีอยู่กันคนละโลก คนธรรมดาจะมองไม่เห็นผี แล้วผีธรรมดาจะมองเห็นคนได้ไงอะ ถ้างั้นผีทุกตนก็เป็นผู้มีพลังจิตน่ะสิ

มาคิดดูดีๆแล้ว
คงไม่ใช่แค่คนที่กลัวผี ผีก็น่าจะกลัวคนเหมือนกัน question

คิดแบบนี้ก็สบายใจได้แล้วล่ะdouble wink

#11 By Jasmine✿Lala~ on 2008-04-06 21:35

เรียนวิทยาศาสตร์มาไม่มาก แต่ไม่เคยได้ยินใครฟันธงว่า "วิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าผีไม่มีจริง" เคยได้ยินแต่ว่า "ผี และิวิญญาณเป็นสิ่งที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีจริง"

ทบทวน thesis ของเอนทรีนี้หน่อยก็ดี

#12 By RAE (203.156.31.134) on 2008-04-06 23:03

Hot! big smile

#13 By ดอกไม้หอม on 2008-04-07 04:18

ตราบใดที่ วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถพิสูจน์การมีอยู่ของตัววิทยาศาสตร์เอง

วิทยาศาสตร์ก็ดูไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไหร่

มันก็เหมือนกับความแตกต่างของ

ทฤษฏี กับ ปฏิบัติ

#14 By สลวยเบลอ on 2008-04-07 09:33

5555+
อ่านแล้วยิ้มค่ะ ความคิดน่ารักจัง
**ไม่รู้สิ เราอ่านแล้วมันให้ฟีลอย่างงี้ขึ้นมาแวบนึง
แล้วเคยได้ยินคำว่า งมงายในวิธีการเพื่อไม่ให้งมงาย ไม๊คะ question
เขียนบลอคแบบนี้มาให้อ่านบ่อยๆ น๊ะ จะตามมาอ่าน
cry

#15 By AiBikU on 2008-04-07 09:42

ผมกลัวผีนะ
เเต่เวลากลัวก็บอกตัวเองว่ามันไม่มีจริง
เเต่จริงๆเเล้วเชื่อว่ามีจริงๆ
ไม่รู้สินะครับ
เรื่องผีอะไรนั่น
ลองดูดีๆ
มันมีอยู่ในทุกประเทศ
ตอนนั้นผมได้ดูรายการนายซาย(เขียนไงเนี่ยเเบบนี้ละกันคงเข้าใจ)
มีพวกนักวิทยาศาสตร์ไปสำรวจกันที่เเห่งหนึ่ง
เป็นห้องครับ ที่ไม่มีคนอยู่
ใช้เครื่องมืออะไรบลาบลาบลาไม่รู้ล่ะ- -ไม่ได้ตั้งใจดู
คือพวกของในห้องอ่ะครับ
มันขยับเองได้

เเต่ผมจำได้ว่าเขาสรุปว่าหาคำตอบไม่ได้ว่ามันคืออะไร
เออ...

วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถพิสูทได้อย่างเเน่ชัดว่าผีไม่มีจริง
เเต่กลับกันครับกลับกันไม่เจ็บครับเหมือนเเค่มดกัด(ออกนอกเรื่อง)
ผีมีหลักฐานพยานบอกเล่า ในที่ต่างๆ บลาบลาบลามากมายเยอะเเยะตาเเป๊ะก็รู้ไม่ทำไก๋
มีเป็นเรื่องเล่าในทุกประเทศ
เเล้วอย่างไหนมันมีน้ำหนักกว่าอ่ะ

เเต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่ายังพูดอะไรได้ไม่เต็มที่นะเนี่ยรู้สึกอึดอัดเเปลกนะครับ ที่บลอคนี้อ่ะรู้สึกว่าวิญญาณที่ไม่รู้จักล่องลอยอยู่รอบๆตัวหนักไหล่ชอบกลเเฮะ

(จริงๆคือขี้เกียจ)

#16 By เมพสินะ► on 2008-04-07 13:52

ผมเชื่อคับ มีหลายเรื่องที่แปลกๆ ซึ่ง ผมเห็นและเจอ ในตอนนั้นผมเด็กมากๆ พูดยังไม่ได้เลยคับ แต่จำเรื่องแบบๆ นี้ หรือ อาจจะวิเศษๆ ต่างๆ ได้ติดตา - -sad smile

กาลามสูตร มันไม่เป็นกลางไปหน่อยนะคับ ประชาธิปไตย ต้องร่วมมือกันของคนทั้งชาติ ไม่ใช่ให้รัฐหรือนายกไปตายก่อน เสร็จแล้วอะไรๆ ก็โทษแต่คนอื่น แหะๆ sad smile

#17 By หมีขั้วโลก™ on 2008-04-07 14:01

ลืมๆ คับบๆ ลืมไปว่า กาลามสูตร มันฮาจริงๆ confused smile confused smile (อาจจะฮาทั้งเว็บ)

#18 By หมีขั้วโลก™ on 2008-04-07 14:03

ก็เพราะไอ้คํานี้นี่แหละ "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่" sad smile

#19 By หมู..โฮก..โฮก on 2008-04-07 14:18

วิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือ ที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ ต่างๆ ของธรรมชาติ ,, ผี เทพเจ้า ก็เป็นเครื่องมือ ที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ ต่างๆ ของธรรมชาติ เช่นกัน (ในยุคก่อนมีวิทยาศาสตร์) ,,
,,
วิทยศาสตร์ ,, เน้นให้มีการทดลอง ,, หรือ วิเคราะห์ ด้วยกรรมวิธี ที่ใช้เหตุและผล ,, ส่วน ผี เทพเจ้า อาศัยการมีความเชื่อ และ ศรัทรา ,,
,,
หากเรามองจากจุดเริ่มต้นของ ผี และ เทพเจ้า เปรียบเทียบกับวิทยาศาสตร์ ,, เราอาจจะได้ความคิด อีกแบบหนึ่งนะ ,,
,,

ปล. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ อาจไม่สามารถอธิบายได้ครบทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ,, แต่ก็เป็นวิธีการที่ดีสุด เท่าที่เรามี ,, โดยอาศัย เหตุ และ ผล ในการอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ,, ข้อดีคือ วิทยาศาสตร์ ยังคงไม่หยุดนิ่ง ,, ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เพื่อหาทาง อธิบายปรากฏการณ์ต่างๆให้ได้ครบทุกอย่าง ,, เพียงแต่ตอนนี้ ยังไม่ครบ เท่านั้นเอง ,, บางอย่างทำได้แม่นยำ บางอย่างทำได้เพียงใกล้เคียง และ บางอย่างยังไม่สามารถอธิบายได้ ,,

สำหรับเรื่องปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติต่างๆ ,, วิทยาศาสตร์ บอกว่า ยังหาคำอธิบายไม่ได้ ,, แต่ไม่ได้บอกว่า ไม่มีอยู่จริง ไม่ใช่หรือครับ ? ,,

ถ้าเรียน ที่ มช ,, จะมีวิชาหนึ่ง ชื่อ metaphysic ,, เป็นวิชาทางวิทยาศาสตร์ ที่หาทางอธิบายเรื่องปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติต่างๆ ,, ผมเองก็ไม่ได้เรียนวิชานี้ และก็เรียนจบไปแล้ว ,, ยังไง ถ้าสนใจ ก็ลองดูนะครับ ,, หรือ อาจสอบถามคนที่ลงเรียนวิชานี้ดูก็ได้ ,, ได้ข่าวว่า ลงทะเบียนเรียนยากอยู่เหมือนกัน คนแย่งกันเรียนเยอะ ,,

,,

surprised smile

#20 By indy : ★ heineken on 2008-04-07 15:42

คุณกำลังสับสนกับวิทยาศาสตร์เทียม


ด้วยความเคารพ

#21 By book on 2008-04-07 18:24

ของเเบบนี้มันต้องฟังหูไว้หูอะเนอะ
โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเรื่องผีอะค่ะ
เเล้วก็แอบกลัวด้วย
ถ้าจะพูดตามตรงนะค่ะถ้าผีไม่มีจริงเขาก็คงไม่เล่ามาได้ถึงทุกวันนี้หรอกเนอะ
แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยเจอเหมือนกันอะค่ะยัง50 50 อยู่
เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง
เชื่อในพระบิดา อ๊างbig smile

#23 By iMase on 2008-04-08 06:50

ของแบบนี้ถ้าไม่เจอเองกับตัวก็คงไม่มีใครเชื่อ ถึงเราพูดบอกชาวบ้านปากเปียกปากแฉะ แต่หาหลักฐานมา่ยืนยันให้คนอื่นเชื่อไม่ได้มันก็เท่าั้นั้น

คนที่ไม่เคยรู้เคยเห็นเคยสัมผัสเขาจะหาว่าเราบ้าเสียเปล่าๆ

#24 By Blade on 2008-04-08 07:50

เราเชื่อนะ แต่ก็ไม่ได้ไม่งมงาย เอ๊ะ - -"

#25 By captain-pluephu7 on 2008-04-08 09:28

เหตุผลดีแท้ วิทยาศาสตร์ก้ยังพิสูจน์อะไรไม่ได้sad smile

#26 By Homicide on 2008-04-08 09:40

อย่างว่าแหละน้า บางคนเขาไม่เจอก็ว่าไม่มี แล้วไอ้คนเจอก็ขยันเจอได้อยู่นั่นแหละ ( เพื่อนผมเป็นหนึ่งในคนที่เจอผีเป็นงานอดิเรกน่ะ ) แต่ก็อย่างว่าล่ะครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ยังไงก็ไม่เสียหาย

เขียนเข้ามาถึงบทสรุปได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะคะ

เชื่อเรื่องผี ไม่เชื่อเรื่องผี ได้ยินเขาพูดบ่อยๆ จนถึงวันนี้ก็ยังงง

แต่เชื่อในศาสนาพุทธ ศรัทธาอย่างแรงค่ะ

เพราะทุกอย่างเป็นไปตามการกระทำของเรา

#28 By fuchi (^^) on 2008-04-08 13:17

ทำไมเวลาดูหนังผีแล้วชอบจิตรนาการ?...

#29 By harry on 2008-04-08 21:43

แต่ฉันว่าผีใจริงนะ แบบว่าเคยเจออ่ะ เห็นคนเดินเข้าลิฟต์ที่โรงแรมอ่ะ แล้วเราก็เลยเดินตามเข้าไป พอมองเข้าไปในลิฟต์ปรากฏว่า ไม่มีคนอยู่ในลิฟต์อ่ะแล้วที่เห็นเมื่อกี้มันคืออะไร..................

#30 By fangkhaow on 2008-04-09 09:51

เราเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยเจอ แต่ ชื่อในเรื่องเหตุและผล มีที่มาและมีที่ไป
ถ้า ผีมีจริง ไม่เชื่อว่าเป็น เรื่อง ของไสยศาสคร์ หรอกนะคับ เชื่อว่าทุกอย่าง เป็น เรื่องของ ธรรมชาติ เช่น เกิด แก่ เจ็บ ตาย เรื่องหลายเรื่อง วิทยาศาตร์ สามารถอธิบาย และ พิสูจน์ได้แล้ว แค่นั้นเอง แต่เรือง ผีหรือวิญญาณ มันยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ใช่ว่ามันไม่มี อยากจะบอกว่า ถ้ามันมี "จริงๆนะ" สักวันหนึ่งเราก็ต้องเป็นผี
แล้วเราจะไปกลัวทำไมว่า เราจะเจอผีตอนใหน ในสักวันหนึ่งเราจะต้องเจออยู่ดี แค่ช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง จงยอมรับเรียนรู้ และ ชิน ไปกับมัน confused smile confused smile confused smile

#31 By TOA 4 Season (124.120.139.117) on 2008-05-28 01:25